Mang thai bị đau bụng dưới bên phải có là bất thường không?

Mang thai bị đau bụng dưới bên phải có là bất thường không?
Rate this post

Mang thai bị đau bụng dưới bên phải là bình thường nhưng cũng có thể là bất thường, tùy vào mức độ đau cùng các dấu hiệu khác đi kèm. Các bà mẹ không nên quá lo lắng nhưng tuyệt đối cũng không được chủ quan.

Biểu hiện mang thai bị đau bụng dưới bên phải là bình thường

Xem thêm: Mang thai bị cảm cúm phải làm gì?

Biểu hiện mang thai bị đau bụng dưới bên phải là bình thường

  • – Biểu hiện đau bụng dưới bên phải khi mang thai là điều hết sức bình thường, cho thấy phôi thai đang làm tổ trong buồng tử cung. Trong những tuần đầu, mẹ bầu sẽ thấy bụng mình có cảm giác tưng tức, đó là do các tế bào của thai nhi đang cấy vào thành tử cung để hình thành lên nhau thai, là nơi tiếp nhận dinh dưỡng từ mẹ bầu. Cảm giác đau tức bụng này có thể đi kèm với vài giọt máu báo, kéo dài 1- 2 ngày.
  • – Tiêu hóa kém cũng sẽ khiến mẹ bầu có cảm giác đau bụng dưới.
  • – Táo bón: Hậu quả của tiêu hóa kém chính là gây táo bón, táo bón lại là căn nguyên của những cơn đau âm ỉ ở mẹ bầu.
  • – Đau dây chằng: Sự phát triển và tăng kích thước của tử cung sẽ khiến dây chằng bị giãn ra, độ đàn hồi kém nên gây ra các cơn đau nhẹ ở vùng bụng dưới.

Biểu hiện mang thai bị đau bụng dưới bên phải là bất thường

Biểu hiện mang thai bị đau bụng dưới bên phải là bất thường

Tuy vậy cũng không thể chủ quan nếu các mẹ bầu nhận thấy tình trạng đau bụng dưới ngày càng dữ dội. Lúc này các mẹ nên đi khám để bác sỹ chẩn đoán, tìm nguyên nhân và tìm cách khắc phục.

Thường, mang thai bị đau bụng dưới bên phải cần cảnh giác khi:

  • – Bụng dưới đau dữ dội kèm theo ra máu đen vón cục, buồn nôn, ói mửa, choáng váng, tiêu chảy,… Vì đây có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.
  • – Bụng đau từng cơn, tăng dần cảm giác đau và tần suất, đi kèm là chảy máu tươi thì có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc dọa sảy.
  • – Còn nếu mẹ bầu bị đau vùng bụng dưới kèm các triệu chứng như đau rát khi đi tiểu, nước tiểu lẫn máu hoặc, đau lưng, sốt,.. thì nghĩ tới trường hợp mình bị nhiễm trùng đường tiểu. Bệnh này rất thường gặp đối với phụ nữ mang thai do có sức đề kháng yếu.
  • – Còn khi mẹ bầu cảm thấy đau bụng dưới bên phải, đau đầu nặng, buồn nôn, mờ mắt, phù nề, tăng cân nhanh thì cần đến ngay bệnh viện vì đó là những dấu hiệu của biến chứng tiền sản giật.

Dù mang thai bị đau bụng dưới bên phải là bình thường hay bất thường thì mẹ bầu cũng nên đi khám thai định kỳ và đi khám ngay khi nhận thấy cơ thể có những bất thường để kịp thời bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và con. Với chi phí khám niêm yết theo quy định của Sở Y tế cùng đội ngũ y bác sỹ giỏi, Trung tâm Y tế 12 Kim Mã từ lâu đã trở thành địa chỉ không thể thiếu đối với rất nhiều các chị em trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện.

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Hỗ Trợ